Kinh nghiệm quý khi thi công đổ bê tông gặp trời mưa

By:
Categories: Tin Tức
No Comments
Rate this post

Để đảm bảo cho mọi công trình an toàn thì vấn đề tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật trong xây dựng là điều cần thiết.Khi đang đổ bê tông sàn nhà, trụ cột… thì việc kỵ nhất là trời bất chợt đổ mưa. Tất nhiên đây là điều không ai mong muốn vậy giải pháp nào để đối diện với vấn đề này. Ta sẽ phải làm như thế nào khi bản thân không phải là các chuyên gia về xây dựng. Sau đây là một vài kinh nghiệm của chúng tôi nhằm giúp cho những người không chuyên về xây dựng có thể xử lý được tình huống trên khi xảy ra.

Kinh nghiệm quý khi thi công đổ bê tông gặp trời mưa

Trước hết phải luân quan tâm phương châm ” phòng bệnh hơn chữa bệnh” tức là bất cứ vấn để nào trong khi xây dựng đều phải quan tâm yếu tố phòng chống trước, khắc phục chỉ là vấn đề phát sinh thứ yếu, bởi một khi có sự cố xảy ra mới loay hoay tìm giải pháp khắc phục thì lúc đó không còn ý nghĩa,hoặc không còn hiệu quả nữa. Tức là trước lúc đổ bê tông ta nên có công tác kiểm tra và chuẩn bị các vật dụng cần thiết khi có mưa: Như làm hệ thống thu và tiêu thoát nước mưa (nếu đổ bê tông hố móng), chuẩn bị những thứ có thể dùng làm che, chẵn mưa trước khi thi công.

kinh-nghiem-do-be-tong-khi-troi-mua

Khi mưa đã xẩy ra thì ta căn cứ vào lượng mưa thực tế để đánh giá mức độ mưa làm ảnh hưởng đến bê tông. Việc xử lý mạch ngừng đơn giản hơn nhiều so với xử lý bê tông không đảm bảo chất lượng do mưa (có khi phải đập bỏ thi công lại).

Nếu lượng mưa nhỏ có thể vẫn cho thi công nếu đổ bê tông dầm, cột nhưng phải che mặt để hạn chể ảnh hưởng đến tỷ lệ XM/N => ảnh hưởng đến cường độ bê tông hoặc mưa gây rổ mặt bê tông (Kinh nghiệm: Nếu còn đổ lớp bê tông chồng lên lớp bê tông đã đổ thì phần xi măng mặt hoàn thiện có mất một ít thì cũng không ảnh hưởng đến chất lượng bê tông đã đổ vì sau này mình cũng phải loại bỏ lớp váng xi măng khi thi công phần tiếp theo) nhanh chóng làm mặt phần hoàn thiện và cố gắng thu nước về một rãnh và sau này chỉ phải xử lý rãnh thu nước này.

Đối với trường hợp phải dừng công tác thi công bê tông thì xử lý như sau: bằng mọi cách phải tập trung thiết bị nhân lực đầm và hoàn thiện phần bê tông đến cao trình thiết kế, phần bê tông chưa đến cao trình thiết kế phải đầm kỹ và nên giật cấp từ mặt hoàn thiện xuống một bậc lớn hơn hoặc bằng 3d (d- đường kính viên cốt liệu lớn nhất) và dùng thiết bị vật tư che chắn bảo vệ phần bê tông đã thi công.

Xử lý bê tông đổ lại sau khi mưa: Về nguyên tắc bám theo hướng dẫn của TCXDVN 4453-1995 về xử lý mạch ngừng thi công

Việc thi công bê tông mà gặp trời mưa là không ai muốn. Tuy nhiên khi xẩy ra thì trên đây là một số kinh nghiệm xử lý  bạn có thể áp dụng để chất lượng bê tông nhà bạn đảm bảo và công trình xây dựng có chất lượng đúng thiết kế

Comments

Bình Luận

Gọi Ngay