Chống thấm- chuyện dài theo thời gian

By:
Categories: Tin Tức
No Comments
Rate this post

Thấm dột là một trong những nguyên nhân gây nên hư hỏng nhà cửa, đồ nọi thất và ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe con người. Chuyện chống thấm có lẽ một số nước không bao giờ gặp, nhưng với điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm mưa nhiều như Việt Nam thì chuyện chống thấm vần mãi là nổi lo lắng, bức xức với nhiều người, có lẽ đó là câu chuyện dài, mãi không có hồi kết.

Chống thấm- chuyện dài theo thời gian

chong tham hieu qua

Thấm bắt nguồn từ……nước!
Tất nhiên là như thế rồi, có nước thì mới có thấm. Mà nước thì ở khắp mọi nơi: trong nhà, ngoài nhà, dưới đất, trên trời… Nước dùng trong sinh hoạt thì không thiếu được, nước của thiên nhiên thì không kiểm soát được. Nói đơn giản hơn, nước là phần không thể tách rời trong công trình xây dựng.

Ở đâu có sự ảnh hưởng cảu  nước là có nguy cơ thấm. Tuy nhiên khác với chống nóng, dễ dàng nhận biết – thì việc chống thấm khó khăn hơn nhiều và nặng về giải pháp kỹ thuật hơn. Việc chống nóng từ xưa đã được ông cha ta chú ý xử lý bằng rất nhiều giải pháp; nhưng chống thấm  thì hầu như không có – do quy mô công trình nhỏ, và việc sinh hoạt liên quan đến nước hầu như tách khỏi ngôi nhà. Nuồn nước cấp và thoát đều mang tính chất tự nhiên.

Vấn đề thấm và chống thấm xuất hiện muộn hơn do khi xây dựng phát triển, đặc thù kiến trúc khác cùng những phương thức sinh hoạt mới có ảnh hưởng tới kiến trúc công trình. Đó là sự kéo gần những không gian sinh hoạt liên quan tới nước vào không gian chính, hệ thống cấp thoát nước không còn “thiên nhiên” nữa, quy mô công trình mở cả về chiều rộng, chiều cao và chiều sâu, nhiều khu vực chức năng liên quan tới nước xuất hiện…

Các vị trí của công trình dễ bị thấm?
Đó là những phần công trình chịu ảnh hưởng trực tiếp từ nước và trong thời gian tương đối dài. Về mặt kiến trúc có thể phân loại như sau:
– Các phần bị thấm bởi nuớc ngầm: tầng hầm chìm trong đất, móng, chân tường…
– Các phần bị thấm bởi nước mặt( mưa): tường, mái, sàn ban công, …
– Các phần bị thấm bởi nước sử dụng (cả cấp và thoát): sàn, tường, hộp kỹ thuật… các khu vệ sinh và khu vực liên quan.
– Xung quanh vị trí bể chứa nước: bể phốt, bể nước (ngầm, nổi), bể bơi…

chong tham chuyen dai theo thoi gian

Giải pháp chống thấm
Thấm ảnh hưởng lớn tới chất lượng khai thác của công trình, tiêu hao nguồn nước (rò rỉ bể chứa), làm mất vệ sinh, ảnh hưởng thẩm mỹ… gây tâm lý rất khó chịu cho người sử dụng. Chống thấm bao giờ cũng là vấn đề phức tạp và nan giải, do đó người ta vẫn thường chú trọng nguyên lý ” phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Tuy nhiên, nếu nắm rõ được các nguyên lý và vị trí dễ bị thấm, có giải pháp kiến trúc và quy trình kỹ thuật hợp lý, thì chống thấm không quá khó, vừa tăng tuổi thọ công trình, lại phù hợp mọi nhu cầu của người sử dụng.

Để tìm hiểu kỹ hơn, mời quý bạn đọc thêm các bài trong chuyên mục Hướng Dấn Chống Thấm của chúng tôi. 

Hy vọng qua đó các bạn đã phần nào hiểu biết hơn với vấn đề chống thấm, cũng như các biện pháp hữu hiệu nhất để chống thấm, góp phần đảm bảo an toàn cho công trình của bạn trước các yếu tố bất lợi của thời tiết, nhất là vào mùa mưa.

Comments

Bình Luận

Gọi Ngay